Social Icons

เห็ดหูหนูขาว

image
ชื่อวิทยาศาสตร์ Tremella fuciformis Berk
ชื่อวงศ์ TREMELLACEAE
ชื่ออื่น
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
มีลักษณะคล้ายกลีบดอกไม้ ขึ้นรวมกันเป็นกลุ่มก้อนติดกัน มีดอกบางสีขาวใส รูปร่างแตกต่างกันหลายแบบ เช่นเหมือนใบหู กลีบดอกไม้ และภาชนะ มีทั้งแบบหมวกบานใหญ่และแบบหมวกบานฝอย คล้ายแมงกระพรุน ดอกเห็ดมีลักษณะคล้ายวุ้น อ่อนนุ่ม ขอบหยักย่น เป็นคลื่น อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ดอกแห้งสีขาวอมเหลือง รสหวาน เนื้อนุ่มกว่าเห็ดหูหนูสีน้ำตาล
สรรพคุณทางสมุนไพร

-บำรุงน้ำอสุจิ ทำให้ไตแข็งแรง
- เห็ดหูหนูขาวมีฤทธิ์เป็นกลาง รสหวาน มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย บำรุงกระเพาะ ปอด และม้าม
- ช่วยบำบัดอาการอ่อนเพลีย แก้เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ แก้ไอ แก้ร้อนใน ขับเสมหะ
- ช่วยระบายท้อง รักษาแผลในกระเพาะ ช่วยให้เลือดแข็งตัว
- ช่วยบำบัดอาการวัณโรคที่มีเสมหะปนเลือด
- ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส เนื่องจากมีธาตุซีลีเนียมที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีกว่าเบตาแคโรทีน ผิวจึงดูอ่อนเยาว์
- เส้นใยในเห็ดหูหนูขาวช่วยป้องกันมะเร็งกระเพาะ มะเร็งลำไส้ และริดสีดวงทวาร
- เห็ดหูหนูขาวมีแคลเซียม จึงช่วยบำรุงกระดูกและฟัน
- วิตามินบีในเห็ดหูหนูขาว ช่วยบำรุงสมอง
- เห็ดหูหนูขาวมีแคลอรีต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

นิทานสอนเด็ก นิทานอีสป นิทานก่อนนอน

สถิติการเข้าชม